โครงงาน

แบบเสนอโครงร่างโครงงาน

๑.  โครงงานเรื่อง มานิ ( ซาไก สตูล )
๒.  ชื่อผู้นำเสนอโครงงาน
     ๒.๑  นายสัญญา           อิสระโชติ            เลขที่  
     ๒.๒  นางสาวศุภาพิชญ์    สิทธิวรารมย์         เลขที่  ๑๗
     ๒.๓  นางสาวสุทธิดา       หลงหา              เลขที่  ๒๗

๓.  ครูที่ปรึกษาโครงงาน    คุณครูโสภิตา    สังฆะโณ
๔.  หลักการและเหตุผล
         มานิ เป็นชนกลุ่มน้อยเผ่าพันธุ์หนึ่งอาศัยอยู่รวมกันเป็นกลุ่มเล็กๆ กระจัดกระจายอยู่ตามพื้นที่ป่าเขา ในภาคใต้ของประเทศไทยตลอดไปจนถึงประเทศมาเลเซีย ซาไก มีชื่อเรียกหลายชื่อ ชาวพัทลุงมักจะเรียก เงาะ เงาะป่า เนื่องจากเส้นผมของซาไกหยิกคล้ายเงาะที่เป็นผลไม้ ชาวสตูลเรียก ชาวป่า เพราะพวกเขาอาศัยอยู่ตามป่าเขาไม่อยู่ในที่ราบโล่งเหมือนชาวบ้านทั่วไป ชาวไทยมุสลิมแถบ ปัตตานี ยะลา นราธิวาสเรียก ซาแก ซึ่งแปลว่า แข็งแรง หรือป่าเถื่อน เพราะพวกนี้ชอบอยู่ตามป่าและมีความทรหดอดทน แต่ชาวไทยพุทธเรียกเพี้ยนไปเป็น ซาไก ชาวมาเลเซียเรียกว่า โอรัง อัสลี (Orang Asli) ซึ่งแปลว่า คนพื้นเมืองหรือคนดั้งเดิมซึ่งชาวซาไก โดยทั่วไป มีความรู้สึกที่ดีและพอใจให้คนอื่น เรียกพวกเขาว่า เป็นพวกโอรัง อัสลี เพราะ มีความหมายไปในทำนองยกย่องให้เกียรติว่าพวกเขา เป็นคน ดั้งเดิม เป็นเจ้าของถิ่นเดิม ไม่ใช่พวกป่าเถื่อนอย่างคำว่า ซาไก แต่ซาไก เรียกตัวเองว่า มันนิ ซึ่งแปลว่า มนุษย์ (บุญช่วย ๒๕๐๖ , น.๑๔-๑๕)
มานิอาศัยอยู่ตามป่าเขา ใช้ชีวิตเหมือนมนุษย์สมัยยุคหิน และชอบเร่ร่อนย้ายถิ่นฐาน สร้างกระท่อมเป็นที่อาศัยจะเร่ร่อนย้ายถิ่นจากถิ่นหนึ่งไปยังอีกถิ่นหนึ่งในแถบบริเวณภาคใต้ของไทยจะอยู่กันเป็นกลุ่มๆละประมาณ ๒๐-๓๐ คน มักเลือกทำเลสูงๆ ใกล้แหล่งน้ำ เป็นที่อยู่อาศัย เมื่อเลือกทำเลได้ตามต้องการก็จะแผ้วถางให้บริเวณนั้นโล่งเตียนแล้วสร้างที่อยู่ ซาไกจะใช้ใบไม้ เปลือกไม้ หรือตะใคร่น้ำที่เกาะเป็นแผ่นตามก้อนหินใหญ่ๆ ในป่าโดยการแคะมาจากหินแล้วผึ่งแดดให้แห้งจนเป็นสีดำ แล้วนำมาถักเป็นเครื่องนุ่งห่ม ผู้หญิงซาไกจะห่มยาวถึงหัวเข่าหรือครึ่งน่อง ใช้ผ้าคาดอกหรือเปลือยอก ผู้ชายจะห่มสั้นแค่เข่าและเปลือยอก 
ส่วนเด็กๆจะไม่สวมอะไรเลย
         มานิถือเป็นส่วนหนึ่งที่เป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดสตูลที่ชักจูงให้นักท่องเที่ยวเดินทางเข้ามาเยี่ยมชมศึกษาประวัติและวัฒนธรรมต่างๆ ซาไกมีลักษณะที่แตกต่างจากประชาชนทั่วไปและมีให้เห็นเฉพาะจังหวัดตรัง พัทลุง นราธิวาส ยะลา และสตูล หรือมีให้เห็นแค่ภาคใต้เท่านั้น ดังนั้นจึงเลือกประเด็นนี้มาเขียนเป็นองค์ความรู้เพื่อเป็นสื่อในการศึกษาที่สามารถเผยแพร่ให้เห็นได้ว่าซาไกมีความแตกต่างกับบุคคลทั่วไปและยังมีอีกมากมายที่ให้เราได้ศึกษาเกี่ยวกับซาไก 
๕.  วัตถุประสงค์
     ๕.๑ เพื่อศึกษาวิถีชีวิตและความเป็นอยู่ของซาไก ( มานิ )
     ๕.๒ เพื่อให้ทราบถึงการสื่อสารทางภาษาที่แตกต่างจากบุคคลต่างถิ่น
     ๕.๓ เพื่อให้ทราบถึงการรักษาโรคด้วยสมุนไพรในท้องถิ่นของซาไก ( มานิ )
๖.  ขอบเขตและการดำเนินงาน
     .๑ รวบรวมข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับซาไก                                                                           
     .๒ เวลาของการดำเนินงานภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๖                                                
     .๓ แหล่งค้นคว้าข้อมูล อินเทอร์เน็ตและหมู่บ้านซาไก ( มานิ ) วังสายทอง ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล 
๗.  ขั้นตอนวิธีการดำเนินงาน

วัน / เดือน / ปี
กิจกรรม
๑๕ – ๑๘ พฤศจิกายน ๒๕๕๖
-  คณะผู้จัดทำประชุม เพื่อกำหนดหัวข้อโครงงาน 
๑๙  พฤศจิกายน ๒๕๕๖
-  คณะผู้จัดทำประชุมเพื่อวางแผนการดำเนินงาน  
     และแยกงานให้เป็นสัดส่วน
๒๒  ๒๕  พฤศจิกายน  ๒๕๕๖
-  ศึกษาและหาข้อมูลเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับโครงงาน
๑๒ – ๑๓ ธันวาคม ๒๕๕๖
-  ดำเนินการจัดทำโครงร่างโครงงาน 
๒๙ – ๒ ธันวาคม ๒๕๕๖
-  ดำเนินการจัดทำบทที่ 
  ธันวาคม  ๒๕๕๕
-  ส่งบทที่ ๑
 – ๑๐ ธันวาคม ๒๕๕๕
-  ศึกษาค้นหาข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับซาไก ( มานิ )
๑๓ – ๑๖  ธันวาคม  ๒๕๕๖
-  ดำเนินการจัดทำบทที่  
๒๐  ธันวาคม  ๒๕๕๖
-  ส่งบทที่ ๒ 
๓ มกราคม  ๒๕๕๗
-  ส่งพื้นที่ หมู่บ้านซาไก ( มานิ ) ต.น้ำผุด อ.ละงู จ.สตูล
 – ๕ มกราคม ๒๕๕๗
-  ดำเนินการจัดทำบทที่  
๖ มกราคม ๒๕๕๗
-  ส่งบทที่  พร้อมทั้งปรึกษา และขอคำแนะนำจากครูประจำวิชา
 - ๑๐  มกราคม  ๒๕๕๗
-  ตกแต่งภาพนิ่ง เพื่อนำไปใส่ในกระบวนการสร้าง จัดทำ blogger
๑๗ - ๒๑ มกราคม ๒๕๕๗
-  สรุปผลการดำเนินงาน และนำมาจัดพิมพ์บทที่  
๒๔ - ๒๗ มกราคม ๒๕๕๗
-  ส่งบทที่    และ   
๓๑ – ๓ กุมภาพันธ์ ๒๕๕๗
-  จัดทำ บทคัดย่อ สารบัญ บรรณานุกรม  ภาคผนวก  และประวัติผู้จัดทำ
  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗
-  รวบรวมโครงงานเป็นเล่ม พร้อมเข้าเล่มให้เรียบร้อย
  กุมภาพันธ์  ๒๕๕๗
-  นำเสนอโครงงาน
. ประโยชน์ที่คาดว่าจะได้รับ
    .๑ รู้และเข้าใจของวิถีชีวิตของซาไก ( มานิ )
    .๒ รู้และเข้าใจในวัฒนธรรมที่แตกต่าง
    .๓ รู้และเข้าใจในภาษาที่ใช้สื่อสารในหมู่ซาไก ( มานิ)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น